Nguyên tắc chia tiền cứu hộ của thuyền bộ tàu biển Việt Nam

Thứ Năm, 20/10/2016, 20:14 GMT+7

Ngày 20/10/2016, Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 29/2016/TT-BGTVT về cách thức phân chia tiền công cứu hộ của thuyền bộ tàu biển Việt Nam. 
Theo đó, bãi bỏ nguyên tắc “Tiền công cứu hộ được chia đều giữa chủ tàu và thuyền bộ của tàu cứu hộ sau khi trừ chi phí, tổn thất của tàu và chi phí, tổn thất của chủ tàu hoặc của thuyền bộ liên quan đến hành động cứu hộ”.
Đồng thời, giữ nguyên các nguyên tắc phân chia tiền công cứu hộ còn lại, cụ thể như sau: 
  - Tiền công cứu hộ được thanh toán bằng loại tiền nào thì cũng được chia bằng loại tiền đó.
  - Thuyền trưởng tàu cứu hộ là người đại diện cho thuyền bộ để bảo vệ các quyền lợi chính đáng của họ trong việc xác định chi phí cứu hộ, đánh giá tổn thất và khoản tiền công cứu hộ sẽ dành cho thuyền bộ.
  - Việc phân chia tiền công cứu hộ trong nội bộ tàu phải được tiến hành công khai dưới sự giám sát của tổ chức công đoàn cơ sở hoặc một hội đồng do toàn thể thuyền viên của tàu bầu ra.
Thông tư 29/2016/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 01/7/2017 và bãi bỏ Quyết định 43/2005/QĐ-BGTVT ngày 19/9/2005.

Các bài đã đăng